Sunday 2 October 2011

ก๊อกซิล่าม่อต้อพาหม่ำปลาดิบอร่อยเหาะ @ Miyatake

สวัสดีฮัฟ ผมก๊อกซิล่าเอง กลับมาอีกแล้ว

พอดีเมื่อบ่ายนี้ผมได้กลับไปกินซูชิร้านโปรดของผม Miyatake ก็เลยจะเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟังหน่อย เนี่ยรูปที่เอามาแชร์ด้านล่างเป็นรูปที่ผมแวะไปกินมิยาตาเกะอยู่เนืองๆ ร้านเนี้ยเค้าสร้างชื่อมาจากการเป็นผู้นำเข้าโทโร่จากญี่ปุ่นมาสู่ไทยจำนวนมาก ถึงกะขั้นเป็น partner กะการบินไทยเลยทีเดียว (อันนี้ผมคิดเอาเองนะ เพราะเห็นเค้าเอารูปการบินไทยมาใส่ตลอด แต่ก็ไม่เคยถามเหมือนกันว่าใส่ทำไม ฮ่าๆ)

ของขึ้นชื่อที่เนี่ยก็ต้องเป็นพวกโทโร่นำเข้าทั้งหลายทั้งส่วนสุดยอดอย่าง โอโทโร่ ที่เป็นส่วนที่มีมันแทรกเยอะสุด ส่วนชิวโทโร่ ที่มีการผสมผสานของมันและเนื้ออย่างลงตัว และส่วนเนื้อแดงอย่างอาคามิ โทโร่เค้าอะ ก็มีนำเข้ามาจากหลากหลายทะเลทั่วโลก ทำให้ผมรู้จักว่าทูน่ามันก็มี blue fin, yellow fin ปลามาจากทะเลญี่ปุ่น จากแอตแลนติค จากเมดิเตอเรเนียน สุดยอดไปเลย ถ้ากินปลานำเข้าราคาก็แพงหน่อย ยังดีอาคามิยังส่วนผลิตจากไทยเองถูกหน่อย แต่รสชาติก็จะแหม่งๆกว่าเค้านิดนึงนะฮะ

นอกจากโทโร่นำเข้าแล้วทางร้านก็จะมีนำเข้าปลาอื่นๆเข้ามาด้วยเช่น ปลาตาเดียว ปลาหิมะ ตับปลา หรือจะเนื้อโกเบ เนื้อมัตสิซากะ แล้วแต่ชอบเลย ไปนั่งกินที่เคาเตอร์ก็ถามเชฟที่หลังซึคิบัง (เค้าเรียกงี้ปะ?) ว่าวันนี้มีทีเด็ดอะไร เราก็ปล่อยให้เชฟแนะนำกันไปเลยฮะ 

นอกจากปลาขั้นเทพแล้ว ทางร้านก็ีมีเสิร์ฟของธรรมดาๆทั่วไปด้วย พวกแซลมอน ไข่หวาน อะโวคาโด กุ้ง กุ้งหวาน ปลาไหลแม่น้ำ ปลาไหลทะเล หอยเม่น ไข่กุ้ง ไข่แซลมอน ตามสะดวกเลย แต่ของพวกนี้จะธรรมดาทั่วไป ไม่ได้พิเศษอะไรนะฮะ น่าจะใช้วัตถุดิบเหมือนร้านอื่นๆทั่วไป ต้องมองบนเค้าเตอร์เนี่ยแหละ ว่าเค้าโชว์อะไร แล้วถามเชฟเอานะฮะ ก๊อกซิล่าขอย้ำ

ว่าแล้วก็มาชมรูปกันดีกว่า เจี๊ยกคร่อก


ภาพนี้เป็นเซตฮะ ซ้ายบนเป็นชิวโทโร ต่อมาด้วยไข่แซลมอน และปลาไหลน้ำจืดข้างล่าง แผล่บๆ

Matsusaka sushi

ตัวนี้เป็นเนื้อมัตสึซากะมากริลเล็กน้อย โอ่ว อร่อยสุดยอด แต่นี่เรามากินซูชิหรือเนี้อย่างกันแน่เนี่ย แต่ตามที่ก๊อกซิล่าบอก เชฟเค้าแนะนำมาเราก็ต้องลองทานกันดู ถ้าเพื่อนๆเคยทานเนื้อมัตสึซากะก็ตามนั้นอะ วัวเค้าเลี้ยงมาพิเศษ แล่มาแต่ส่วนที่มีมันผสมกำลังนุ่ม กริลด้วยไฟนิดให้หอมกรุ่นขึ้นมา แล้วก็ราดซอสเล็กน้อย (ก๊อกซิล่าแอบคิดว่ามันจะคล้ายๆเนื้อย่างข้าวเหนียว แต่พรีเซ้นท์ในมุมที่ไฮโซ และวัตถุดิบที่สุดยอดประมาณนั้นฮะ)

Liver Sushi

อันนี้เป็นตับปลาฮะ ลุงเชฟแนะนำมาเช่นกัน จะแบบตับปลา มันๆ ถ้าเป็นคนชอบของมันรสชาติเข้มข้นมันก็ต้องแบบเนี้ย จะอารมณ์เหมือนพวก ฟัวกรา อะไรแบบนั้นน่ะฮะ

"melt in my mouth" Tsu toro  : ))
ฮี่ ส่วนสองคำนี้เป็นชิวโทโร่ฮะ ก๊อกซิล่าไปกินมาวันนี้เอง วันนี้พอนั่งปุ๊ป เชฟบอกเลย วันนี้โทโร่ดีมาก เนื้อละเอียดไม่มีเอ็นเข้ากันเป็นอย่างดี ก๊อกซิล่าไม่รอช้าขอสอง หูย เนื้อนี่มาอย่างละเอียด สัดส่วนการปั้นระหว่างเนื้อปลา จำนวนข้าว และวาซาบิ ได้รับการปั้นมาอย่างเหมาะสม ข้าวก็หุงมาได้สัดส่วนความหวานความเปรี้ยวพอเหมาะ ใช้มือจับพลิกเอาเนื้อปลาจุ่มโชยุเล็กน้อยเข้าปากนี่มันแบบ บรรยายรสชาติกันไม่ถูกเลยฮะ เข้ามากลมกล่อม เนื้อปลามันละลายละมุนไปทั้งปากกันเลยฮะ แผล่บๆ เจี๊ยกๆ ค่อกๆ

Anago Sushi

ส่วนนี้เป็นอนาโงะ (ปลาไหลทะเล) ก็เอาปลาไหลทะเลมากริล ราดซอส กินกันหวานๆฮะ เหมาะไว้กินหลังๆหน่อย เพราะรสมันแรงเพราะซอสด้วยแหละ เราต้องกินของดี และหมั่นล้างปากด้วย ขิงดอง และชาเขียวร้อนนะฮะ

Ama-ebi  &Tyu-toro
ส่วนนี่เป็นกุ้งหวานและชิวโทโร่อีกคำฮะ กุ้งหวาน  มันก็หวานอะ คนไม่ชอบก็เกลีดยเลยเน๊าะ เพราะเนื้อมันจะหยุ่นๆ ละมุนหน่อย แต่บางคนจะชอบกุ้งธรรมดากัน ก็แล้วแต่ความชอบฮะ

Tyu toro & Unagi
ส่วนนี่ก็ชิวโทโร่เอามาวางกะอูนางิ (ปลาไหลน้ำจืด) ก็เอามาวางสวยๆแหละ เพราะพระเอกมันเป็นโทโร่หง่า


ส่วนนี้เป็นมากิ ... ที่ผมจำชื่อไม่ได้แล้วหง่า แต่จะทำมาจาก อาคามิ แซลมอน อะโวคาโด มาหมุนๆบนสาหร่ายและข้าวญี่ปุ่น จนกลมสวยงามก่อนไปคลุกงา เป็น มากิโปรดของก๊อกซิล่าเลยฮัฟ ... (สั่งมาเพื่อทำให้ท้องอิ่ม่ ไม่มีกล้วยพอไปแลกโทโร่แว้ว T T)


ส่วนนี่่ก็ไข่กุ้งกะปลาหิมะ ฮะไข่กุ้งนี่มาตรฐาน แต่ กินดาระ(ปลาหิมะ) นี่มันสุดยอด ปลาหิมะนี่ที่ญี่ปุ่นก็ถือว่าหายากนะฮะ แต่มิยาตาเกะเค้าก็สั่งเข้ามาให้เรากินกัน ก็จะแบบรสชาติเข้มข้นมัน มากๆ ถือว่าความมันนี่สูงส่งกว่าพวกโอโทโร่อีก แต่จะค่อยข้างเลี่ยนพอสมควร บางทีเค้าก็จะให้พอนสึ มาจิ้มแทนโชยุฮะ กินเบิ้ลไม่ไหวเลี่ยนเกิน ต้องกินขิงดองล้างปากด้วย แต่ความอร่อยนี่เด็ดขาดไปเลย

และก็มีรูปอีกมากมายที่ผมสะสมไว้ เพราะเป็นซูชิร้านโปรดแวะไปกินบ่อยมาก ก๊อกซิล่าแนะนำสำหรับคนชอบซูชิ และสุนทรีย์ในการกินซูชิเลยฮะ เพราะการกินซูชิมันสร้างมิติได้มากมายกว่าที่เราคิดเยอะนะฮะ ทั้งลำดับการกิน เครื่องเคียง และฤดูกาลที่เราไปกินเพราะปลาหายากจะมีไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าเพื่อนๆกินสาเกด้วยล่ะก็ (แต่ที่นี่มีสาเกให้เลือกน้อยหงะ) มันถือเป็นศาสตร์แห่งการกิน การผสมรสชาติ และการกินให้ต่อเนื่องต่างๆเลยฮะ ถือเป็นอาหารที่มีมิติ ต้องอาศัยวัตถุดิบที่ดี เชฟที่มีประสบการณ์ ที่จะต้องแนะนำเมนู และจัดลำดับมาให้เรากินกันอย่างเพลิดเพลินด้วยฮะ




      




แล้วพรุ่งนี้หนูจะหม่ำกล้วยอร่อยมั้ยเนี่ย...เจี๊ยกคร่อก  > <


อิ่มดี หย่อยจัง 
GOXILLAz   xoxox 

Address: 

Sukhumvit 39, Flr 1, UFM Fuji Supermarket
Sukhumvit 33/1, UFM Fuji Supermarket
K-Village, Gourmet Market
Central World, Flr 5 Isetan Supermarket
MBK, Flr 4 Tokyu Supermarket

No comments:

Post a Comment